หมอขี้โม้ EP.1 : วัตถุดิบอาหารสัตว์พุ่ง จากวิกฤตสงครามยูเครน-รัสเซีย

ในช่วงนี้สงครามยูเครน-รัสเซียส่งผลกระทบอย่างไรต่อตลาดปศุสัตว์ในประเทศไทย วันนี้เราจะมาให้คำตอบกับทุกท่าน

ถือได้ว่าเป็นประเด็นที่กำลังร้อนแรงอยู่ในตอนนี้คือสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ส่งผลกระทบต่อปศุสัตว์ไทยโดยตรง

เนื่องจากยูเครนเป็นแหล่งผลิตข้าวสาลีที่ใหญ่ของโลก ทำให้ส่งผลต่อการขึ้นราคาของวัตถุดิบ

ซึ่งในต้นปีที่ผ่านมาราคาวัตถุดิบสูงขึ้นแล้ว 1 ครั้ง แต่เมื่อมาเจอสงครามยูเครน-รัสเซีย ยิ่งทำให้ต้นทุนวัตถุดิบเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 10% เป็นที่มาที่ว่าเริ่มมีการระงับการนำเข้าหมู เพราะจะเป็นการซ้ำเติมอุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกร ถือได้ว่าเป็นการช่วยลดภาระตรงจุดนี้ทำให้ผู้เลี้ยงที่อยู่รอดได้ อยู่รอดต่อไป และฟื้นฟูตัว

แน่นอนว่าไม่ใช่แค่วัตถุดิบมีปัญหา รวมไปถึงค่าน้ำมัน ค่าขนส่ง ที่มีการปรับตัว ทำให้ราคาวัตถุดิบจึงสูงขึ้นถือได้ว่ายังคงเป็นประเด็นที่ต้องติดตามกันต่อไปในระยะยาว

ในอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์สิ่งที่ต้องควบคุมมีเยอะมาก ทั้งสิ่งที่ควบคุมได้และควบคุมไม่ได้แต่สุดท้ายผลก็ตามมาอยู่ดีเหมือนจะเป็นประเด็นที่ไกลตัวแต่เรื่องวัตถุดิบกลายมาเป็นเรื่องใกล้ตัว ซึ่งส่งผลตั้งแต่เกษตรกรผู้เลี้ยงจนถึงผู้บริโภค

ก่อนหน้านี้ต้นทุนอาหารสัตว์อยู่ที่ 60-70% แต่ในปัจจุบันมีราคาสูงขึ้นเนื่องจากแหล่งผลิตวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่สำคัญของโลกกำลังเกิดสงคราม เพราะฉะนั้นราคาวัตถุดิบในช่วงนี้จะขยับตัวสูงขึ้นอย่างมาก ต้นทุนในการผลิตอาหารสัตว์ การเลี้ยงสัตว์กระทบแน่นอน ยิ่งทำให้เรื่องของวัตถุดิบมีความสำคัญมาก และต้องคำนึงถึงคุณภาพที่ดีอีกด้วย

 

พิธีกร : คุณอัตพล ทองอร่าม และ คุณรวินท์ เหล่าสมบูรณ์

 

ขอขอบคุณ

แขกรับเชิญ : รศ.นสพ.กิจจา อุไรรงค์ ผู้ทรงคุณวุฒิคณะสัตวแพทย์ ม.เกษตรศาสตร์

สถานที่ : สนามกอล์ฟBlack mountain

 

สามารถติดตามรายการ “หมอขี้โม้” ได้ที่

Facebook Page: https://www.facebook.com/ProvimiThailand/