ปานขวัญ EP2 น้ำนมเพิ่ม กำไรเพิ่ม!

สิ่งสำคัญที่ทำให้น้ำนมมีคุณภาพและเพิ่มปริมาณน้ำนม ประกอบไปด้วย

  1. การเลือกอาหารให้กับแม่วัว
  2. การรีดนมวัวแบบระบบไปป์ไลน์

 

การเลือกอาหารให้กับแม่วัว

อาหารสำหรับแม่วัวรีดนม หรือแม่วัวให้ผลผลิต ปานขวัญฟาร์มจะใช้อาหาร 2 ชนิดผสมกัน คือ ส่วนผสมของอาหารข้นและหยาบ  มีส่วนประกอบเป็น ข้าวโพด หญ้าแห้ง วัตถุดิบอาหารข้น และวิตามินต่างๆ ในแต่ละวันจะมีการผสม 1 ตัน : 1 วัน โดยค่าเฉลี่ยวัวจะทานอยู่ที่ 35 กก. : 1 ตัว : 1 วัน ซึ่งในปัจจุบันฟาร์มปานขวัญจะใช้เครื่องจักรแทนคนทั้งหมดและจะใช้เครื่องผสมอาหาร TMR ในการผสม

นอกจากนั้นทางฟาร์มยังใช้อาหาร Diamond V, Original XPC เป็นสินค้าภายใต้แบรนด์ Provimi เมื่อวัวทานแล้วสามารถช่วยเพิ่มน้ำนม 1 กก  : 1 ตัว

 

ค่าเฉลี่ยน้ำนมต่อตัวอยู่ที่ 20 ถือได้ว่าเป็น Top performance ของประเทศไทยเลย การที่ได้ค่าน้ำนมเยอะมาจากการจัดการฟาร์มที่ดี มีที่แห้งให้นอน มีพัดลม วัวไม่เครียดอีกด้วย

ซึ่งส่งผลดีหลายต่อ ทำให้วัวเจ็บป่วยน้อยลง แทบจะไม่ต้องใช้ยาปฏิชีวณะ และทำให้น้ำนมไม่ตกค้างปลอดสาร เนื่องจากวัวไม่ได้รับสารเคมีจากอาหาร

 

ที่ฟาร์มมีการให้แร่ธาตุจากอาหารกับวัวอีกด้วยจุดคุ้มทุนของอาหารอยู่ที่ 14 กรัม : 1 ตัว : 1 วัน ต้นทุนค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 10 บาท แต่นมที่ได้กก.ละ 20 บาท เท่ากับว่าได้กำไร 10 บาท

 

การรีดนมวัวแบบระบบไปป์ไลน์ (Pipe line) ประกอบไปด้วย

●      ที่วัดปริมาณน้ำนม ทำให้รู้เลยว่าได้น้ำนมเท่าไหร่

●       ที่เก็บน้ำนม  เพื่อนำไปวิเคราะห์ค่าโปรตีน พลังงาาน โซมาติกเซลล์ และอื่นๆ ค่าเหล่านี้สามารถนำมาวิเคราะห์เพื่อปรับสูตรอาารได้อีกด้วย

 

 ระบบไปป์ไลน์ (Pipe line) เป็นระบบที่ค่อนข้างสมบูรณ์แบบและง่ายต่อทั้งคนทั้งวัว คือ การรีดจะใช้เวลาสั้น แรงลมที่รีดได้มาตรฐานกว่าระบบทั่วไปเป็นอีกหนึ่งหัวใจของการทำฟาร์มวัว ถ้าระบบรีดนมไม่ดีก็จะส่งผลต่อเต้านมวัว และไม่ทำให้วัวเครียด

 

ในฟาร์มแห่งนี้จะแบ่งนมออกเป็น 2 ส่วน

  1. ทำนมพาสเจอร์ไรส์ภายใต้แบรนด์ของฟาร์ม
  2. ส่งสหกรณ์หนองโพ

นมของฟาร์มคุณภาพจะเป็นเกรดพรีเมี่ยมสามารถนำไปทำชีสได้เลย

คุณภาพที่ดีของนม คือ จุลินทรีย์ ไขมัน

 

ดังนั้นเมื่อวัวได้ทานอาหารที่ดี มีแร่ธาตุครบถ้วนก็จะส่งผลดีต่อร่างกายและน้ำนม ลดการใช้ยาปฏิชีวนะที่จะปนเปื้อนมากับน้ำนมและส่งผลต่อผู้บริโภคอีกด้วย

และนี่คือเคล็ดไม่ลั ของปานขวัญแดรี่ฟาร์ม ที่ทางทีมงานได้คัดสรรมามอบให้กับทุกคน

ติดตาม EP. ต่อไปได้ที่ช่องของเราเลยครับ

 

 

 

 

อาหารเสริมสำหรับสัตว์ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี  ติดต่อ

T.68 อาหารสัตว์ ร้านจำหน่ายสารเสริมและอาหารสัตว์

 โทร 081-859-2502

 

Facebook page: Provimi Thailand

Link : https://www.facebook.com/ProvimiThailand/

 

Facebook page: อาหารสัตว์บก Cargill Thailand

Link :  https://www.facebook.com/CargillFeeds/